Detox (detoxification) là phương pháp thải độc cơ thể được nhiều người sử dụng và ngày càng phổ biến trên thế giới. Vậy Detox là gì? Detox là quá trình thải độc tích tụ lâu ngày trong cơ thể thông qua thực phẩm, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn cần detox cơ thể khi có dấu hiệu suy nhược, cần được nghỉ ngơi, thanh lọc và nuôi dưỡng lại từ bên trong.



Detox giúp thải độc cho cơ thể khỏe mạnh

Detox thải độc bằng cách thanh lọc máu thông qua quá trình loại bỏ tạp chất trong máu, trong gan. Các chất độc được thải qua thận, ruột, phổi, hạch huyết và da. Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời như thải độc cơ thể, detox đồng thời giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, nước uống detox cũng là một trong những loại thực phẩm giúp làm đẹp da tốt nhất vì cung cấp nước để dưỡng ẩm, vitamin tăng cường độ đàn hồi, làm chậm quá trình lão hóa, điều trị mụn, sẹo thâm giúp da sáng khỏe, mịn màng hơn.

Công dụng của detox

Uống đầy đủ nước mỗi ngày cho cơ thể bạn vận hành trơn tru đã là một trong những phương pháp hiệu quả giúp cải thiện khỏe dáng, làm đẹp da, tăng cường sức khỏe. Trong detox lại còn cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất từ trái cây và các loại thảo mộc tươi lại càng giúp bạn nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp tự nhiên. Ngoài ra, nước detox giúp cơ thể nạp năng lượng sau khi đào thải các độc tố ra ngoài. Từ đó các bộ phận bên trong cơ thể được khởi động lại, khoẻ mạnh hơn và giúp bạn có sức khoẻ dẻo dai. Nước detox còn có những công dụng tuyệt vời khác như: 

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Thải độc
  • Giảm cân, đốt lượng mỡ thừa
  • Giảm cholesterol
  • Ngăn ngừa ung thư

Thời Điểm Nào Thích Hợp Detox?

Khi bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, trên mặt bắt đầu lấm tấm mụn, cơ thể cũng bắt đầu thừa không ít mỡ, đau lưng, mỏi vai, đau xương khớp, thi thoảng hệ tiêu hóa có vấn đề hoặc mãi không thể giảm cân thì đã đến lúc bạn áp dụng liệu trình thức uống detox thải độc cho cơ thể mình.


Thức uống từ rau củ quả, ngũ cốc tự nhiên là  cách detox hiệu quả và phổ biến

Một Số Cách Làm Detox Giảm Cân Dễ Làm Tại Nhà

1/ Detox chanh, cam, dưa leo, bạc hà

Công thức sau đây được kết hợp giữa nước lọc và các loại rau quả tự nhiên. Trái cây được ngâm trong nước thời gian dài giúp chiết xuất chất dinh dưỡng tốt hơn. Trong công thức chứa các thành phần như chanh giúp đẩy các độc tố ra khỏi cơ thể, bạc hà hỗ trợ tiêu hóa, dưa leo chống viêm và cam giàu polyphenol giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus.

Nguyên liệu bao gồm: 

2 lít nước lọc

1/2 trái dưa leo

1/2 trái chanh vàng

1 trái cam

1/2 trái chanh xanh 

Vài lá bạc hà

Cách làm

Các loại trái cây rửa sạch rồi cắt lát mỏng. Sau đó, bạn chỉ cần cho các nguyên liệu vào bình, ngâm trong nước và cho vào tủ lạnh vài giờ trước khi dùng. Khi uống bạn sẽ cảm nhận hương vị và mùi thơm cực tươi mát từ các loại thực phẩm tự nhiên.



Nước detox giảm mỡ bụng từ chanh, cam, dưa leo, bạc hà có hương vị tươi mát dễ uống

2/ Detox táo xanh, quế

Sự kết hợp giữa táo và quế đem lại tác dụng chống viêm và tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm cân.


Nguyên liệu bao gồm: 

500 ml nước lọc

1 trái táo xanh

3 thanh quế


Cách làm

Táo rửa sạch, để cả vỏ, cắt lát mỏng. Quế bẻ miếng bằng đốt ngón tay rồi cho tất cả vào bình, đổ ngập nước. Để trong tủ lạnh khoảng 3 tiếng rồi lấy ra dùng. Detox táo và quế sử dụng táo xanh là thích hợp nhất, vì vị chua của táo xanh rất hợp với mùi thơm cay nồng của quế.


Loại nước detox thơm ngon này không chứa calo, giúp bạn có một thân hình thon gọn

3/ Detox dâu tằm, chanh dây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thành phần tự nhiên trong dâu tằm có thể hoạt hóa chất béo màu nâu, làm tăng sự trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Còn các dưỡng chất carotent và polyphenol có trong chanh dây là loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, chanh dây còn giúp làm đẹp da, chống lão hóa, cho bạn làn da trắng sáng.

Nguyên liệu bao gồm: 

5 trái dâu tằm ( hoặc dâu tây ) 

1 trái chanh 

500 ml nước lọc

1 lá bạc hà

Cách làm

Chanh dây cắt đôi và nạo lấy phần ruột cho vào bình. Hoặc bạn có thể để nguyên trái chanh dây, cắt lát mỏng rồi cho toàn bộ vào bình. Rửa sạch dâu tằm, cắt đôi sau đó nghiền nhẹ cho nước dễ ngấm. Lá bạc hà rửa sạch, cho vào lòng bàn tay rồi vỗ nhẹ để tinh dầu tiết ra.

Cho tất cả nguyên liệu vào bình, rót 500ml nước lọc vào, đóng kín nắp. Ngâm 1 – 2 tiếng rồi uống hoặc để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh. Sau khi uống xong nước đầu, có thể cho thêm nước, ngâm trong 1 tiếng rồi uống tiếp.

Detox dâu, chanh dây vừa giúp giảm cân lại làm đẹp da

3/ Detox táo, dứa, cà rốt

Đây là một thức uống rất ngon và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào và dứa chứa rất nhiều vitamin C, folate và mangan. Tuy nhiên, hạn chế sử dụng dứa nếu bạn có các bệnh liên quan đến dạ dày.

Nguyên liệu bao gồm: 

1 trái táo 

2 củ cà rốt

1/4 trái dưa

1 mẫu gừng tươi

Cách làm 

Đây là một thức uống rất ngon và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào và dứa chứa rất nhiều vitamin C, folate và mangan. Tuy nhiên, hạn chế sử dụng dứa nếu bạn có các bệnh liên quan đến dạ dày.

Detox táo, dứa, gừng

Lưu Ý Khi Áp Dụng Phương Pháp Detox

  • Chỉ nên áp dụng phương pháp detox khi sức khỏe và tinh thần ổn định.

  • Lựa chọn thời gian, cách detox phù hợp tùy thuộc vào sức khỏe, khả năng thích nghi của cơ thể để tránh gây mất sức.

  • Theo dõi cơ thể trong khi detox, ngừng ngay nếu thấy bất kỳ biểu hiện sức khỏe bất thường.

  • Hạn chế luyện tập các môn thể thao gây mất sức, ưu tiên luyện tập nhẹ nhàng như yoga

Nước Detox Để Qua Đêm Được Không?

Detox, đặc biệt là detox các loại trái cây thường sẽ ngâm trong nước từ 1 – 2 tiếng rồi uống hoặc bạn có thể để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh. Bình đựng detox phải có nắp đậy kín nhằm tránh thất thoát dinh dưỡng, nhiễm mùi hoặc nhiễm khuẩn từ các thực phẩm khác. Đối với các loại detox từ trái cây khô hoặc các loại trà, rau củ tươi bạn nên sử dụng hết trong ngày để đảm bảo hiệu quả nhé!

Bạn nên uống Detox đúng cách để mang đến hiệu quả tốt nhất

Trên đây các bạn đã biết Detox là gì rồi phải không nào? Detox được xem là một phương pháp thải độc tốt nhất cho sức khỏe, sau thời gian detox, cơ thể được thanh lọc bạn sẽ cảm thấy thoải mái, cơ thể khỏe mạnh, tâm trạng cũng vui vẻ, tích cực hơn, bước làm đẹp da cũng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm thêm phương pháp giảm cân, bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách làm nước uống giảm cân tại Gifna nhé!